หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

วิธีการดูแลรักษาวอลเปเปอร์

วิธีการดูแลรักษาวอลเปเปอร์

ระยะเวลาของวอลเปเปอร์นั้นจะคงทนสวยงามได้เป็นเวลายาวนานนั้นจะต้องมีวิธีการบำรุงดูแลรักษอย่างถูกวิธี
เพื่อยื่นระยะเวลาการใช้งานของวอลเปเปเปอร์ให้คงทนสวยงามตลอดไปโดยมีวิธีดังต่อไปนี้

 หมั่นทำความสะอาดบริเวณผิวหน้าของวอลล์เปเปอร์ โดยใช้แปรงขนไก่ปัดฝุ่น กรณีที่มีฝุ่นเกาะ บ่อยได้ตามขยัน

 ใช้ผ้าสะอาดหรือฟองน้ำชุบน้ำผสมน้ำยาทำความสะอาดแบบอ่อน พอหมาดๆ เช็ดถูบริเวณรอยเปื้อน รอยสกปรกที่ผิวหน้าวอลล์เปเปอร์ให้สะอาดกรณีมีรอยเปื้อนมากให้ใช้แปรงขนอ่อน ชุบน้ำผสมน้ำยาทำความสะอาดแบบอ่อน ค่อนๆขัดเบาๆจนรอยจาง ใช้ผ้าสะอาดเช็ดทำความสะอาดอีกครั้ง

 ระวังอย่าให้ผนังที่ติดวอลล์เปเปอร์เปียกน้ำ โดยเฉพาะบริเวณรอยต่อหรือบริเวณขอบผนัง เพราะอาจทำให้วอลล์เปเปอร์หลุดร่อนได้ ถ้าเปียกน้ำให้ใช้ผ้าแห้งที่สะอาดเช็ดและซับให้แห้ง

 ระวังอย่าให้ของแข็งหรือของมีคมกระแทกผนัง ที่ผิวหน้าวอลล์เปเปอร์ เพราะอาจทำให้วอลล์เปเปอร์ฉีกขาด หรือเป็นรอยชำรุดได้ถ้าหากมีรอยชำรุดควรทำการซ่อมแซมโดยใช้เศษวอลล์ที่เหลือจากการติดตั้งมาซ่อมบริเวณ
ที่ชำรุด หากปล่อยไว้อาจทำให้ส่วนที่ชำรุดขยายวงกว้างขึ้น

 ระวังอย่าให้เด็กๆเอาดินสอหรือปากกาขีดเขียนที่ผิวหน้าของวอลล์เปเปอร์ เพราะจะทำความสะอาดยาก

 ถ้าบริเวณขอบริมผนังวอลล์เปเปอร์หลุดร่อน ให้ใช้กาวลาเท็กซ์ทาที่ผนังแล้วกดวอลล์เปเปอร์ให้แนบสนิทกับผนัง ส่วนที่มีกาวเลอะออกมาใช้ผ้าสะอาดชุบน้ำ เช็ดทำความสะอาด ใช้ผ้าแห้งที่สะอาดเช็ดอีกครั้ง
 วอลเปเปอร์เกรด A ชั้นดีจะมีอายุการเสื่อมสภาพได้ยาวนานพอๆกับสี ประมาณ 20 ปีขึ้นไป ภายใต้เงื่อนไขของสภาพพื้นผิวที่ดี ไม่มีการรั่วซึมหรือการทรุดตัวของอาคาร และ การดูแลรักษาที่สมควรคือ มีการเปิดให้อากาศถ่ายเท ไม่อบอ้าวเกินไป

 ท่านสามารถเลือกชนิดวอลเปเปอร์ที่มีพื้นผิวแตกต่างกัน ไม่ว่าจะเป็นแบบไวนิลที่เช็ดล้างได้ดี แบบโฟมที่ช่วยพรางพื้นผิวที่ขรุขระ แบบฟอยด์ที่เพิ่มสีสันที่ฉูดฉาด แบบไหมที่ให้ความหรูนุ่มนวล แบบสโคปที่ใช้ปูแทนกระเบื้อง แบบโคแฟกซ์ที่ช่วยดูดซับเสียงให้เหมาะสมกับสภาพพื้นผิว

 เนื่องจากวอลเปเปอร์มีพื้นผิวที่แตกต่างกันไป หลากหลายชนิด รวมทั้ง มีคุณภาพแตกต่างกันทั้งจากจีน ไต้หวัน เวียดนาม ไทย และ อีกหลายแหล่งผลิต ซึ่งไม่สามารถการันตีได้ว่าวอลเปเปอร์นั้นจะทำความสะอาดได้ดีกว่าสีหรือไม่

 วอลเปเปอร์ที่เหมาะสำหรับประเทศโซนร้อน มีฝุ่นมาก ควรเป็นแบบไวนิล จากประเทศที่ได้รับการยอมรับ ด้านมาตราฐานการผลิต เช่น อิตาลี่ เบลเยี่ยม ฝรั่งเศส อังกฤษ เยอรมัน เนเธอร์แลนด์ อเมริกา ญี่ปุ่น และ เกาหลี ที่จัดว่าเป็นสินค้าเกรด A โดยมีสินค้าคุณภาพเกรดรองลงมา ได้แก่ ไต้หวัน จีน ไทย อินโดนิเซีย พม่า เวียดนาม ลาว ตามลำดับ

 วอลเปเปอร์ที่มีคุณภาพเกรด A จะสามารถเช็ดล้างได้ดีเป็นพิเศษ คือ รุ่น “Superwashable” ที่มีผิวสัมผัสลื่น มีความทนทานและยืดหยุ่นสูง อายุการใช้งาน 10 ปี ขึ้นไป...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น